Sản phẩm Mothers

Các mô hình kinh doanh chăm sóc xe thường gặp tại Việt Nam

Các bạn đang chuẩn bị tham gia vào lĩnh vực chăm sóc xe, đang chuẩn bị mở cho mình 1 trung tâm riêng, chắc chắn đều có các câu hỏi: Trung tâm mình sẽ làm các dịch vụ gì, sẽ đầu tư ra sao, hình dáng nó sẽ như thế nào...

Tại Việt Nam, từ năm 2016, thị trường chăm sóc xe bắt đầu bùng nổ. Với dung lượng thị trường khoảng 150 triệu USD/ năm, đây là một ngành nghề rất tiềm năng và mới mẻ. Với kinh nghiệm tiếp xúc, tư vấn và setup cho nhiều trung tâm chăm sóc xe lớn tại Việt Nam, Mobile Car Care sẽ giới thiệu đến các bạn các mô hình chăm sóc xe cơ bản sau:

1. Mô hình tiệm rửa xe gia đình:

Mô hình tiệm rửa xe gia đình là hình ảnh chúng ta có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi, từ ngã 4 trung tâm thành phố, các bãi giữ xe qua đêm hay tại các khu dân cư... Mô hình này thường đầu tư quy mô nhỏ với 1-2 cầu nâng, 1-2 máy rửa xe motor, máy hút bụi và một ít hóa chất không rõ nguồn gốc.

Mô hình này đa số là tự phát, tự mua hoặc thanh lý thiết bị, không có sự nghiên cứu và triển khai chuyên nghiệp. Nhân sự thường chỉ có 1-2 người và không được đào tạo bài bản. Các tiệm này có nguồn khách hàng chủ yếu là xe dịch vụ, người quen hoặc khách hàng không quan tâm đến chất lượng. Giá rửa xe ô tô thông thường từ 50.000 - 70.000/xe.

Các dịch vụ như dọn nội thất, khoang máy rất ít khách hàng sử dụng & doanh thu chủ yếu từ rửa xe, thay nhớt...

2. Mô hình chuỗi rửa xe

Chuỗi rửa xe chính là bước phát triển chuyên nghiệp và bài bản của mô hình tiệm rửa xe gia đình. Đặc điểm của chuỗi này là có sự đầu tư bài bản về nhận diện thương hiệu, đào tạo nhân sự, máy móc đồng bộ... Vietwash là một đơn vị phát triển khá mạnh với hơn 50 cửa hàng (6/2018) và dịch vụ chủ yếu cũng là rửa xe, thay nhớt. Các dịch vụ chăm sóc xe khá hạn chế.

3. Mô hình chăm sóc xe/detailing 100%

Chăm sóc xe 100% là một mô hình rất phát triển ở các nước tiến bộ, với phương châm là dịch vụ chuyên sâu. Đến với các trung tâm này, ngoài dịch vụ chăm sóc xe ra, trung tâm không triển khai thêm bất cứ dịch vụ nào khác. Các dịch vụ mà mô hình này triển khai bao gồm: rửa xe cao cấp, vệ sinh khoang máy, vệ sinh nội thất, đánh bóng, phủ ceramic, khử mùi...

4. Mô hình detailing cao cấp

Giống như siêu xe, số lượng luôn luôn là rất ít, thì detailing cao cấp cũng vậy. Mô hình này tại Việt Nam cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều dễ nhận thấy là mô hình này chủ yếu phục vụ giới siêu xe, giá dịch vụ rất cao & thời gian thực hiện cũng rất lâu (7-15 ngày/xe).

5. Mô hình chăm sóc xe tổng hợp

Chăm sóc xe tổng hợp là một mô hình khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía Nam. Ngoài chăm sóc xe, mô hình này còn triển khai thêm các dịch vụ khác như: phụ kiện, đồ chơi xe hơi, độ xe, dán phim cách nhiệt, bọc ghế da... Mô hình này đem lại sự tiện lợi cho khách hàng, tuy nhiên đòi hỏi mức đầu tư lớn, bộ máy nhân sự phải đủ mạnh.

6. Mô hình hãng xe, trung tâm lốp xe... kết hợp chăm sóc xe

Hiện nay, các hãng xe bắt đầu triển khai thêm dịch vụ chăm sóc xe để gia tăng dịch vụ cho xưởng. Ngoài việc bán xe mới, bảo dưỡng, đồng sơn & sửa chữa, chăm sóc xe cũng là một mảng kinh doanh giúp hãng xe tăng thêm nguồn thu và thu hút được khách hàng đến làm dịch vụ. Đối tác của các hãng xe thường là các công ty, nhãn hiệu có uy tín, chất lượng và có dịch vụ hậu mãi tốt.

7. Mô hình chăm sóc xe tại nhà

Chăm sóc xe tại nhà/ chăm sóc xe lưu động là một dịch vụ rất phát triển tại các nước tiến bộ như Mỹ, Úc, Anh... Với sự cơ động của mình, dịch vụ này có thể đến tại nhà, tại cơ quan, tại bất cứ đâu có điện, nước để thực hiện dịch vụ. Đối tác của mô hình này ngoài chủ xe ra còn có các doanh nghiệp chuyên mua bán xe, các hãng xe sang, các cơ quan, công ty có nhiều xe muốn được chăm sóc thường xuyên...

8. Mô hình chăm sóc xe nhượng quyền

Mô hình chăm sóc xe nhượng quyền là một khái niệm còn khá mới lạ. Hiện nay, Mobile Car Care là đơn vị tiên phong trong việc nhượng quyền chăm sóc xe. Với các đại lý đã nhượng quyền thành công tại Tp. HCM, Vinh, Buôn Ma Thuột... Mobile Car Care có đủ kinh nghiệm và tiềm lực để phát triển hệ thống tại nhiều tỉnh, thành khác nữa. Ưu điểm của mô hình này là đồng bộ về nhận dạng thương hiệu, nguồn cung cấp ổn định, chất lượng được kiểm soát & thống nhất về hệ thống quản lý.... Ngoài ra, khi tham gia vào hệ thống nhượng quyền Mobile Car Care, đại lý còn nhận được sự hỗ trợ về marketing, dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng xuyên suốt thời gian nhượng quyền.

Tổng kết: 

Với sự đa dạng về các mô hình kinh doanh chăm sóc xe, các bạn có thể cân đối năng lực chuyên môn, tài chính & thị trường để đưa ra một quyết định đúng đắn. Nếu cần sự hỗ trợ về tư vấn nhượng quyền Mobile Car Care, vui lòng liên hệ chúng tôi để hợp tác.

https://mobilecarcare.vn/

Hotline: Mr. Công 0909.489.118

 

Liên hệ

MOBILE CAR CARE VIỆT NAM
  • 164 Lê Thị Riêng,P.Thới An,Quận 12,Tp.Hồ Chí Minh
  • Dịch vụ chăm sóc xe tại nhà Tp.HCM
  • 0282.2532.970
    0901477741