Đi tìm sự thật về dịch vụ phủ ceramic thần thánh

Khi các bác muốn chiếc xe mình bóng hơn, lớp sơn được bảo vệ tốt hơn, các bác sẽ nghĩ đến việc phủ lên đó 1 lớp bảo vệ, mà hiện nay thị trường đang có vô vàn tên gọi, sản phẩm khác nhau. Từ wax, sealant, nano, cho đến ceramic, thủy tinh, gốm, sứ, titan. Bài viết này, với tư cách trung lập, sẽ bàn về công nghệ phủ ceramic hiện nay.

Dù lục tìm trên google cả ngày thì cuối cùng, chắc hẳn các bác cũng phần nào cảm thấy “rối hàng”. Vì sao ư?

  • Nếu chỉ đọc 1 bài, đa số của 1 nơi bán sản phẩm hoặc cung cấp các dịch vụ phủ bóng, chắc hẳn các bác sẽ thấy sản phẩm đó tốt, vì chẳng ông Marketer nào lại đi nói ra khuyết điểm của chính mình cả. Nhưng nếu đọc đến bài thứ 5, thứ 6 trở đi, với vô vàn các lập luận từ nhiều “chuyên gia”, hẳn các bác lại quay lại xuất phát điểm, nghĩa là trong đầu vẫn hỏi: Phủ cái gì tốt hơn? Phủ ở đâu tốt hơn? Phủ ở đâu rẻ hơn?... Điều này cũng không khác mấy khi bác tới 1 trung tâm nào đó để được tư vấn. Không phải tất cả, nhưng mỗi trung tâm sẽ có những lập luận cho sản phẩm của riêng mình.

 

Vậy làm sao biết mà lựa chọn? Câu trả lời cũng theo kiểu “thích gì thì chơi nấy”, quan trọng có 1 số điểm để các bác tự quyết định như sau:

  • Công nghệ phủ thủy tinh, titan (glass coating): Các tinh thể hạt dạng phân tử nano hòa tan trong dung môi, tạo thành một màng bao bọc phía ngoài lớp sơn bóng.
  • Công nghệ ceramic/ gốm: Các hạt phân tử liên kết chặt chẽ với lớp sơn bóng ngoài cùng của xe (clear coat), dĩ nhiên, để liên kết này hoàn thiện, thời gian sẽ mất lâu hơn so với dạng thủy tinh ở trên.

 

Phủ Ceramic liệu có thực sự tốt?

Công đoạn hiệu chỉnh bề mặt sơn trước khi phủ ceramic tại hệ thống Mobile Car Care Việt Nam

VỀ TÁC DỤNG: sẽ không có 1 định mức cố định cho từng sản phẩm riêng biệt, nhưng tựu chung ưu điểm như sau:

  • Sơn xe bóng hơn
  • Hiệu ứng lá sen, đặc biệt là sản phẩm dành cho thị trường Việt Nam, nghĩa là nước trên sơn bị gom lại và dễ bị trôi tuột, hạn chế đọng lại các khoáng chất, hóa chất trong nước trên bề mặt sơn gây ra các vết ố. Đây là một hiệu ứng trông rất đẹp mắt, và nhiều sản phẩm cố gắng để đạt được hiệu ứng hạt nước hình cầu với góc đứng lớn (tròn hơn).
  • Hạn chế trầy xước nhẹ do va quẹt. Dễ hình dung là va quẹt với các loại vật thể đầu tù, lá cây… vậy nên mới hay có việc đem bật lửa gõ xoẹt xoẹt lên để test. Còn với thể loại nhọn, cứng, va chạm mạnh thì nên … đồng sơn thẳng tiến.
  • Hạn chế xước xoáy do rửa xe không đúng cách, dùng khăn … tào lao bí đao…
  • Ngăn cản tia cực tím xâm nhập nên sẽ hạn chế tối đa việc bạc/ xỉn màu của lớp sơn màu

 

VỀ CÁCH THI CÔNG:

  • Thực chất mà nói, sẽ có 1 số dòng ceramic phủ được nhiều lớp, tuy vậy, không hẳn nhiều lớp gấp đôi là bền gấp đôi… Các Marketer đã quá thành công khi truyền bá tư tưởng nhiều lớp thì tốt, thì đắt… là điều đương nhiên. Vậy làm sao để nhận biết? Rất đơn giản, chúng ta sẽ quay lại quy trình phủ coating, công đoạn nào là quan trọng nhất?

 

Kỹ thuật viên Mobile Car Care đang phủ ceramic lên bề mặt sơn xe

  • Xét về khía cạnh kinh doanh, phủ ceramic xe mới mua sẽ sinh lời cho người làm dịch vụ nhất. Bản thân lớp sơn xe mới mua chưa bị tổn thương nhiều, việc hiệu chỉnh bề mặt sơn sẽ tiết kiệm rất nhiều công sức và thời gian, nói không ngoa, việc hiệu chỉnh sơn, đặc biệt là sơn xe cũ chiếm hết cả nửa giá vốn của dịch vụ phủ rồi. Bởi vậy, rất nhiều nơi để đưa ra một mức giá rẻ, lôi kéo khách thì họ cắt bớt công đoạn này. Việc đánh bóng không quá tỉ mỉ, không trau chuốt khi xử lý các khuyết điểm trên sơn, thậm chí còn phủ cả ceramic lên … lớp xi đánh bóng còn sót lại mà không chịu vệ sinh cho sạch…

 

VỀ HIỆU ỨNG:

  • Lúc xe mới phủ, chắc chắn sẽ bóng lồng lộn hơn. Nó như 1 hình thức che giấu những khuyết điểm khác. Chỉ sau một thời gian sử dụng, mọi thứ mới được phơi bày. Việc này tương tự bạn mua điện thoại TQ giá rẻ, cấu hình cực cao nhưng vài tháng sau là sinh đủ bệnh vậy.

 

VỀ BẢO HÀNH, BẢO DƯỠNG:

  • Tại Việt Nam, bảo hành đa số được hiểu là độ bền của lớp phủ bao lâu. Chắc chắn 1 điều, nếu các bác mang xe đi chạy dịch vụ, đậu xe ngoài trời gần khu công nghiệp, rửa xe bằng ô mô, sunlight thì chả ceramic nào tồn tại được lâu. Các trung tâm lờ đi việc bảo dưỡng cho khách hàng với 1 niềm tin là chắc mấy ổng đi ô tô, nửa thời gian bảo hành mà hư gì thì mấy ổng cũng không quan tâm mà đè ra bắt đền đâu. Bảo dưỡng có thể là rửa xe với xà bông dưỡng, khăn microfiber, wax, phủ thêm 1 lớp màng như wax, vệ sinh bề mặt… theo một thời gian định kỳ. Có nơi sẽ thu thêm tiền, có nơi free hoặc các bác có thể mua hàng D.I.Y về tự xử.

 

TÓM LẠI:

  • Phủ đắt tiền chưa chắc tốt, nhưng phủ rẻ tiền thì chắc chắn không tốt đâu các bác ạ! Xét về góc độ cá nhân, thấy ông nào phủ dưới 5 triệu thì căng đó! Bất kể loại ceramic nào!

Liên hệ

MOBILE CAR CARE VIỆT NAM
  • 24 Nguyễn Thị Xinh (TA21 cũ), P. Thới An, Q12
  • 0902.799.535