Sự phát triển vượt bậc của ngành chăm sóc xe ô tô.

Thế giới luôn biến đổi hàng ngày, hàng giờ dù bạn đang ở tận Bắc u văn minh, bán đảo Siberi lạnh lẽo, hay tại nơi còn gọi là vùng trũng như Việt Nam. Ngành chăm sóc xe ô tô cũng không nằm ngoài quy luật vận động tự nhiên của xã hội.

 

Cách đây chừng hai chục năm, khi đế chế Toyota bước chân vào Việt Nam, những người thuộc giới thượng lưu cũng dần quen với việc sở hữu một phương tiện 4 bánh cá nhân tiện nghi hơn hẳn những chiếc Super Cup hay Lambro…

Theo sau đó, những dịch vụ cho những chiếc xe - tài sản lớn và cũng là niềm tự hào của người sở hữu nó cũng được sinh ra. Ở “thuở hồng hoang” của ngành dịch vụ ô tô, bên cạnh những dịch vụ bắt buộc như bảo dưỡng, sửa chữa, thuật ngữ “dọn xe” cũng được ra đời, đánh dấu cho một ngành nghề đầy năng động như thời điểm hiện nay - Chăm sóc xe - Detailing.

Trải qua hơn 20 năm, với số lượng xe ô tô tăng lên nhanh chóng, chỉ tính riêng tháng 6/2019 - 6/2020, lượng xe ô tô đăng ký mới tại Việt Nam đạt ngưỡng gần nửa triệu xe, thị trường chăm sóc xe ngày càng trở nên màu mỡ. Tuy vậy, thời điểm hiện tại chúng ta cũng chỉ đang trong quá trình “quá độ” cho ngành này. Vậy, ta hãy cùng đi sâu hơn để hiểu tại sao là “quá độ”?

Chúng ta có 4 giai đoạn phát triển chính của một sự kiện, một sản phẩm, một loại hình dịch vụ:

  • Giai đoạn tiềm tàng, manh nha
  • Giai đoạn phát triển nóng
  • Giai đoạn phát triển ổn định và bão hòa
  • Giai đoạn thoái trào

 

Để có bức tranh tổng thể, hãy hình dung theo bảng đánh giá nho nhỏ ở một số thị trường nổi bật như sau:

Vậy, cụ thể ở Việt Nam, thị trường chăm sóc xe đang diễn ra như thế nào?

Khoảng 2 năm trở lại đây tại Việt Nam, sự biến chuyển ngày càng rõ rệt từ giai đoạn manh nha các dịch vụ chăm sóc xe trở thành loại hình dịch vụ ô tô tiêu chuẩn, có thể tạm phân tích theo 1 số điểm chính như sau:

1. Hóa chất:

Trước đây:

Dọn sạch xe, làm bóng nhanh:

Sử dụng các vật tư hóa chất dựa theo kinh nghiệm, ví dụ như tẩy sạch khoang máy bằng dầu hôi, khử mùi bằng cách đặt thơm, cafe trong xe, rửa sạch xe bằng nước rửa chén, xà phòng giặt; xóa xước, làm bóng bằng cà na…

Các loại hóa chất thường được mua tại các chợ đầu mối, trong can lớn, sau đó các điểm rửa xe, dọn xe sẽ pha chế cho phù hợp.

Hiện nay:

“Chăm sóc”:

Nguyên tắc làm sạch đi kèm với không tổn hại đến các chi tiết trên xe như không bào mòn quá nhiều lớp sơn bóng, không tẩy các chất bảo vệ trên bề mặt nhựa, cao su và kèm sau đó là phủ thêm các chất bảo vệ bề mặt như ceramic, dưỡng nhựa…

3M tiên phong vào thị trường từ những năm 1994 và tiếp sau là các thương hiệu khá nổi tiếng như Sonax, Liqui Moly, Würth. Càng về sau, càng nhiều thương hiệu chất lượng bước vào thị trường Việt Nam, tạo ra thế cạnh tranh gay gắt: Mothers, Meguiar’s (dòng premium thuộc sở hữu của 3M), AuraShield, IGL, Brila, Gyeon, Ceramic Pro, Menzerna, 3D, CarPro..

 

 

sự phát triển vượt bậc của ngành chăm sóc xe ô tô -1

2. Thiết bị, dụng cụ

Trước đây:

Các loại dụng cụ, thiết bị còn khá đơn giản, ví dụ:

Bất kể loại khăn (bằng vải) cho lau khoang máy, rửa bánh xe, lau kính, lau nội thất…

Các loại máy đánh bóng đồng tâm, thậm chí máy cắt được độ chế lại, mút lông cừu, nhám...

Hiện nay:

Đa dạng hóa, chuyên môn hóa:

Theo đà phát triển của công nghệ và đáp ứng tối ưu hiệu quả dịch vụ, các loại dụng cụ, thiết bị máy móc cũng được phát triển và chuyên môn hóa rõ rệt.

Hàng trăm, thậm chí hàng nghìn mã sản phẩm ra đời, có thể kể đến máy hơi nước nóng, các loại cọ, bàn chải vệ sinh chi tiết phù hợp từng loại vật liệu và kích thước các bộ phận trên xe, các dòng máy đánh bóng lệch tâm (quỹ đạo ngẫu nhiện), máy đánh bóng nhiều kích thước từ 1 inch, 3 inch, 5, 6, 7, 8 inch phù hợp cho từng bề mặt, các loại mút xốp, mút microfiber dần thay thế cho mút lông cừu, các loại khăn, bao tay sợi microfiber đa dạng kích thước, tỉ lệ vật liệu sợi...

 

 

sự phát triển vượt bậc của ngành chăm sóc xe ô tô -3

Các loại máy đánh bóng ngày nay đa dạng về chủng loại, kích thước, cách thức vận hành và tính năng chuyên biệt.

 

3. Quy trình kỹ thuật, kỹ thuật viên

Trước đây:

Mục tiêu các điểm rửa xe, dọn xe là hoàn thành công việc làm sạch xe một cách nhanh nhất vì thông thường chi phí khá rẻ. Do vậy, quy trình kỹ thuật thường được chia sẻ từ kinh nghiệm của người này qua người kia, tận dụng các chất tẩy rửa mạnh để mau chóng làm sạch xe.

Những kỹ thuật viên (người dọn xe) đa số không cần qua trường lớp mà thông thường là người quen, người nhà của chủ tiệm, vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm dần dần.

Hiện nay:

Cùng với sự phát triển rầm rộ của các thương hiệu chăm sóc xe, các quy trình quy chuẩn về chăm sóc xe detailing cũng ngày càng phổ biến rộng rãi tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Quy trình được quy định rõ ràng theo từng bước với từng thao tác, từng loại dụng cụ, từng loại hóa chất, các chú ý đi kèm. 

Với sự chuẩn hóa của các quy trình, việc tính toán định lượng vật tư, hóa chất tiêu hao và giờ công lao động cho mỗi xe được số hóa cụ thể, qua đó cũng giúp những nhà quản lý xây dựng cơ cấu giá thành phù hợp, phân tích được tỉ suất lợi nhuận và lương thưởng cho nhân viên.

Các kỹ thuật viên đều phải trải qua một khoảng thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành nhất định, thông thường với ngành chăm sóc xe sẽ mất tối thiểu 1 tháng chuyên tâm học theo giáo trình, rõ ràng từng giai đoạn, kết hợp lý thuyết, nguyên lý, quan sát, cầm tay chỉ việc và sau đó là thực hành thực tế.

 

 

sự phát triển vượt bậc của ngành chăm sóc xe ô tô -4

Quy trình kỹ thuật chăm sóc xe detailing thể hiện sự tỉ mỉ, chuyên biệt cho từng vị trí, từng loại vật liệu trên mỗi chiếc xe.

 

4. Mô hình kinh doanh chăm sóc xe

Trước đây:

Mô hình phổ biến nhất trước đây là các tiệm rửa xe gia đình. Lợi thế là thông thường mặt bằng có sẵn, đầu tư cơ sở vật chất xưởng khá cơ bản. Tuy vậy, đây là phân khúc giá rẻ và rất khó để phát triển, mở rộng hơn.

Các dịch vụ tại các điểm này thường là rửa xe, xịt gầm, hút bụi, thay nhớt các dòng xe bình dân, “dọn” máy, “dọn” nội thất… và hầu như không tiếp cận được các dịch vụ chuyên sâu cũng như các dòng xe sang.

Hiện nay:

Sự vươn lên mạnh mẽ của các xưởng dịch vụ đa chức năng, hoặc xưởng chuyên biệt (ví dụ: chăm sóc xe/ sửa chữa máy gầm điện/ đồng sơn/ độ, gắn phụ kiện…) được trang bị nhiều loại máy móc hiện đại, sử dụng quy trình tiêu chuẩn, bài bản trở thành một thế lực nặng ký cạnh tranh với các trung tâm dịch vụ của các hãng xe.

Các mô hình chuỗi trung tâm chăm sóc xe cũng được ra đời, có thể là chi nhánh, đại lý ủy quyền, đại lý nhượng quyền… nổi bật có thể kể đến hệ thống xưởng dịch vụ đa chức năng Mobile Car Care có mặt ở cả 3 Miền.

 

Mô hình chuỗi trung tâm dịch vụ phát triển mạnh trong thời gian gần đây.

5. Đào tạo

Như đã đề cập ở phần kỹ thuật viên, mảng đào tạo ngành chăm sóc xe ngày nay đang phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa, không chỉ đào tạo về quy trình kỹ thuật hay hóa chất, mà vấn đề quan trọng nhất là cung cấp đầy đủ bộ giải pháp cho nhiều đối tượng, từ kỹ thuật mong muốn tìm việc làm, đến các nhà đầu tư, nhà quản lý trong việc định hướng đầu tư, quản lý trung tâm dịch vụ ô tô, kỹ năng của một “cố vấn dịch vụ”, kỹ năng Marketing - chăm sóc khách hàng…

Trung tâm chuyên đào tạo dạy nghề chăm sóc xe Mobile Car Care Việt Nam

Hiện trên thị trường cũng có rất nhiều đơn vị công bố hoặc quảng cáo về các khóa đào tạo chăm sóc xe, tuy nhiên, chỉ có 1 số ít các đơn vị thực sự phát triển được mảng đào tạo với quy trình, quy chuẩn một cách bài bản, các module đào tạo chuyên sâu, hiệu quả. Người muốn học nghề chăm sóc xe thì không ít, nhưng để tìm kiếm được nơi chỉ chuyên tâm dạy nghề với kết quả thực sự là học viên có thể tự tin với tay nghề của mình sau khóa học, có thể làm việc thực tế trên xe lại là một bài toán mà chỉ số ít nơi dạy có thể đáp ứng được. 

 

Liên hệ

MOBILE CAR CARE VIỆT NAM
  • 24 Nguyễn Thị Xinh (TA21 cũ), P. Thới An, Q12
  • 0902.799.535