Máy rửa xe tự động, nỗi ám ảnh của các trung tâm chăm sóc xe/ detailing

Máy rửa xe ô tô, xe máy tự động phát triển rầm rộ tại Việt Nam trong khoảng 2-3 năm gần đây.

 

Phải thừa nhận, các loại máy này đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người muốn đầu tư vào lĩnh vực rửa xe, chăm sóc xe bởi sự mới lạ và hình thức khá bắt mắt. Tuy nhiên, nếu đầu tư không đúng, bạn sẽ rất dễ nhận phải "trái đắng" chỉ 1-2 tháng ngay sau khi đưa vào hoạt động.

Dạo quanh một vòng các mô hình rửa xe, chăm sóc xe đang sử dụng máy rửa xe tự động này để kinh doanh, chúng tôi nhận ra một điểm chung là các máy đang đều "không hoạt động". 

Vì sao nên nỗi?

Để giải thích điều này, chúng ta nên tìm hiểu máy rửa xe tự động là gì? Và nên ứng dụng mô hình này để kinh doanh như thế nào cho phù hợp?

Như chúng ta đều biết, máy rửa xe tự động (Automatic Car Wash) ra đời rất sớm tại các nước phát triển như Mỹ, Châu Âu... Sự tiện lợi và nhanh chóng chính là ưu điểm tuyệt vời mà máy rửa xe tự động đem lại cho các chủ xe, các điểm kinh doanh rửa xe tại các nước này. Máy rửa xe tự động tại các nước này đều được thiết kế và sản xuất với hệ thống chổi chà, hệ thống khí nén, hệ thống phun nước... chuẩn mực, có thể làm sạch đến từng ngóc ngách của chiếc xe.

Ngoài ra, tại các nước tiên tiến, hệ thống đường sá, giao thông hiện đại, sạch sẽ nên mức độ bẩn của chiếc xe cũng tương đối. Vết bẩn trên xe đa số là bụi & vết bẩn nhẹ chứ không có nhiều sình, lầy như tại Việt Nam. Bên cạnh đó, mức độ ô tô hóa tại các nước tiên tiến cũng rất cao, dẫn đến ý thức chăm sóc xe của người sử dụng cũng rất thường xuyên và phù hợp. Phần lớn chủ xe đều có đủ kỹ năng và sản phẩm để thực hiện việc D.I.Y tại nhà, giữ cho chiếc xe luôn luôn sạch sẽ. Ở Việt Nam thì ngược lại, việc chăm sóc xe hầu như chưa được quan tâm, việc rửa xe chỉ là bắt buộc khi chiếc xe quá bẩn hoặc dính quá nhiều sình lầy...

Máy rửa xe tự động có phù hợp với trung tâm chăm sóc xe/ detailing?

Tại Trà Vinh, một trung tâm chăm sóc xe với diện tích hơn 1.000m2, đầu tư hệ thống rửa xe ô tô tự động lên đến hơn 700 triệu đồng để rồi đắp chiếu. Một trung tâm khác tại Bình Dương cũng đầu tư hệ thống rửa xe máy tự động khoảng 250 triệu đồng, rồi cũng không sử dụng được.

Tại Tp.HCM, ngay cả một chuỗi rửa xe lớn, với các cửa hàng đầu tiên cũng sử dụng hàng loạt máy rửa xe tự động gọi là "rửa xe thông minh", đến bây giờ cũng đã tháo gỡ hết các máy này.

Detailing chính là sự "chi tiết". Ngay từ cái tên gọi của nó, chắc các bạn cũng hiểu cách thức, quy trình làm việc nó phải là sự tỉ mỉ & chi tiết đến nhỏ nhất. Đây chính là sự mâu thuẫn lớn nhất giữa detailing & automatic car wash. Một bên hướng đến sự tỉ mỉ, chi tiết. Một bên hướng đến sự nhanh chóng & tiện lợi. Cho nên, bạn cần phải phân biệt được rõ ràng 2 khái niệm này trước khi quyết định đầu tư.

                    

 

Đây chính là lý do nhiều trung tâm chăm sóc xe/ detailing đầu tư số tiền lớn vào hệ thống rửa xe tự động, để rồi "ôm hận". Chúng tôi đã từng đến nhiều trung tâm đầu tư theo dạng này, với số tiền cả tỷ đồng để rồi hoạt động không hiệu quả, nhân viên lại phải rửa xe thủ công, từ xe máy cho đến ô tô. Bên cạnh đó, việc đối tác tư vấn mua quá nhiều thiết bị không hiệu quả, dẫn đến việc mất cân đối về đầu tư. Trung tâm diện tích lớn, nhưng hàng hóa rất ít, dụng cụ, máy móc chất lượng thấp, đa số là hàng Trung Quốc giá rẻ. Nhân viên lại không được đào tạo về kỹ thuật chuyên sâu, không phân biệt được các loại hóa chất, dẫn đến chất lượng dịch vụ thấp, giá dịch vụ thấp. 

                             

 

Việc được tư vấn & chọn mô hình phù hợp, hiệu quả là yếu tố quan trọng nhất, quyết định lớn đến hướng đi và hoạt động kinh doanh lâu dài. Nếu lựa chọn không đúng, bạn sẽ chịu rất nhiều tổn thất cho việc chỉnh sửa và thay đổi.

Máy rửa xe tự động (Automatic car wash) là một mô hình hay và hiện đại. Tuy nhiên, để ứng dụng mô hình này vào việc kinh doanh dịch vụ chăm sóc xe tại Việt Nam, bạn cần phải hết sức tỉnh táo và cẩn trọng!

 

Theo Tri thức trẻ

Liên hệ

MOBILE CAR CARE VIỆT NAM
  • 24 Nguyễn Thị Xinh (TA21 cũ), P. Thới An, Q12
  • 0902.799.535